Final:M4

1.  ข้อใดคือองค์ประกอบอันดับแรกของงานทัศนศิลป์

ก.   จุด                                                 ข.   เส้น

ค.   รูปทรง                                             ง.   สี

2.ทัศนธาตุเบื้องต้นที่สำคัญที่สุดคือข้อใด

ก.   เส้นชนิดต่างๆ                                     ข.   รูปร่าง-รูปทรง

ค.   พื้นผิว                                              ง.   ช่องว่าง

3.รูปทรงข้อใดที่เป็นการเกิดจากการสร้างสรรค์ของมนุษย์

ก.   รูปทรงธรรมชาติ                                  ข.   รูปทรงเรขาคณิต

ค.   รูปทรงอิสระ                                                ง.   รูปทรงดัดแปลง

4.  น้ำหนักอ่อน-แก่ของแสงเงาและสี มีความสำคัญในเรื่องใด

ก.   ความสำคัญในการสร้างสรรค์

ข.   ความสำคัญในการวางสัดส่วน

ค.   ความสำคัญในการไล่น้ำหนักของสี

ง.   ความสำคัญทำให้เกิดระยะใกล้ไกลและเป็นมิติ

5.  หน้าที่พิเศษและความสำคัญที่สุดอีกประการหนึ่งของสีคือข้อใด

ก.   แสดงคุณสมบัติของเนื้อสี

ข.   ได้จากธรรมชาตินำมาวิเคราะห์ขึ้นใหม่

ค.   อิทธิพลของสีที่มีต่ออารมณ์และความรู้สึก

ง.   เป็นทัศนธาตุในการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์

 

 

 

 

6.  ข้อใดคืออิทธิพลของสีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็น

ก.   ความเป็นทัศนธาตุ

ข.   อารมณ์ของมนุษย์

ค.   น้ำหนักอ่อน-แก่

ง.   มีลักษณะพื้นผิว

7.  สีเอกรงค์ (Monochrom) หมายถึงข้อใด

ก.   แม่สีวัตถุธาตุ 3 สี                                 ข.   สีวรรณะอุ่น 6 สี

ค.   สีวรรณะเย็น 6 สี                                 ง.   สีเดียวมีค่าอ่อน-แก่

8.  ข้อใดคือกระบวนการสำคัญที่สุดในการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์

ก.   ทำให้เกิดความรู้สึกประทับใจ

ข.   สื่อสารความคิดไปสู่บุคคลอื่น

ค.   การออกแบบอย่างมีคุณภาพ

ง.   การจัดวางอย่างเหมาะสม

9.  จุดมุ่งหมายของการออกแบบ มุ่งเน้นด้านใด

ก.   ประโยชน์ใช้สอย                                  ข.   พัฒนาการออกแบบ

ค.   การนำคอมพิวเตอร์มาใช้                          ง.   ประดิษฐ์หรือสร้างสรรค์

10. การออกแบบที่เหมาะสมกับความเป็นอยู่ของเราเอง คือเรื่องใด

ก.   การประยุกต์ศิลป์                                 ข.   การออกแบบตกแต่งภายใน

ค.   การออกแบบสื่อสาร                              ง.   การออกแบบทางศิลปะ

11. ข้อใดไม่ใช่ความหมายของทัศนศิลป์

ก.   ศิลปะที่สื่อความหมายและรับรู้ได้ด้วยการมองเห็น

ข.   ศิลปะที่สื่อความหมายหรือร่องรอยที่ปรากฏ

ค.   ศิลปะที่ไม่มีความเป็น 2 มิติ และ 3 มิติ

ง.   ศิลปะที่แสดงรูปร่าง รูปทรง

12. ศิลปะและวัฒนธรรมของภูมิภาคตะวันออกได้รับอิทธิพลจากข้อใด

ก.   อินเดีย – จีน                                                ข.   อินเดีย – ยุโรป

ค.   จีน – ยุโรป                                        ง.   อเมริกา – ยุโรป

 

 

     13. หลักฐานอารยธรรมของอินเดียที่ค้นพบ คือข้อใด

ก.   ซากเมืองโบราณ                              ข.   ทัชมาฮาล

ค.   โครงกระดูก                                   ง.   เครื่องใช้ อาวุธ

     14. ศิลปะอินเดียรูปแบบสาญจี คือข้อใด

ก.   สถูปรูประฆังคว่ำ                                       ข.   สถูปรูปโอคว่ำ

ค.   ใบเสมา                                       ง.   พระพุทธรูปยืน

15. ศิลปะอินเดียรูปแบบคันธาระ คือข้อใด

ก.   สถูป                                           ข.   ตุ๊กตาดินเผา

ค.   พุทธศิลป์                                      ง.   ป้อมปราการ

16.  ศิลปะที่สำคัญรูปแบบอมราวดี คือข้อใด

ก.   ภาพสลักนูนต่ำ

ข.   ภาพพระโพธิสัตว์

ค.   พระพุทธรูปได้สัดส่วน

ง.   ภาพนำบาตรพระเกศาของพระพุทธเจ้าขึ้นไปสู่สวรรค์

     17.  ศิลปะยุคทองของอินเดีย คือข้อใด

ก.   ศิลปะอมราวดี                                ข.   ศิลปะคุปตะ

ค.   ศิลปะคันธาระ                                ง.   ศิลปะมถุรา

     18. หลักฐานสมัยก่อนประวัติศาสตร์ของจีน คือข้อใด

ก.   อาวุธ                                          ข.   เครื่องปั้นดินเผา

ค.   กระดูกมนุษย์ปักกิ่ง                           ง.   วัตถุที่มีลวดลายเรขาคณิต

19.   ศิลปวัตถุที่เด่นที่สุดในสมัยราชวงศ์ชาง คือข้อใด

ก.   หม้อสามขา                                   ข.   ขวาน

ค.   กริช                                           ง.   สำริด

     20. ผลงานแกะสลักใดที่ชาวจีนถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ก.   งาช้าง                                         ข.   หินอ่อน

ค.   หินทราย                                      ง.   หยก

21. ช่วงสมัยสีน้ำเงินของปาโบลปีกัสโซ คือศิลปะประเภทใด

ก.   ป๊อบอาร์ท                                    ข.   คิวบิสม์

ค.   อิมเพรสชันนิสม์                              ง.   บาศกนิยม

22. ช่วงแรก ปาโบลปีกัสโซ นิยมใช้สีประเภทใด

ก.   สีน้ำ                                                ข.   สีโปสเตอร์

ค.   สีฝุ่น                                               ง.    สีน้ำมัน

23. ศิลปินไทยคนใดนำแนวคิดของปาโบลปีกัสโซ มาใช้กับผลงานของตนเอง

ก.   เฟื้อ หริพิทักษ์ และ ชลูด นิ่มเสมอ

ข.   ชลูด นิ่มเสมอ และ ถวัลย์ ดัชนี

ค.   ถวัลย์ ดัชนี และ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

ง.   เฟื้อ หริพิทักษ์ และ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

24. จักรพันธุ์ โปษยกฤต ทูลเกล้า ถวายพระสาทิสลักษณ์ของใคร

ก.   เจ้าฟ้าหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญาฯ

ข.   สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ

ค.   สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ง.   เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ

25. จักรพันธุ์ โปษยกฤต เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาใด

ก.   สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม)

ข.   สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)

ค.   สาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์)

ง.   สาขาทัศนศิลป์ (สื่อผสม)

26. จุดมุ่งหมายในการเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ของจักรพันธุ์ โปษยกฤต

ก.   เลือกใช้ตามเทคนิค

ข.   เลือกใช้ตามแนวคิด

ค.   เลือกใช้ตามจุดมุ่งหมาย

ง.   เลือกใช้ตามประเภทของการทำงาน

27.   ผลงานระยะแรกของเฮนรี มัวร์ มีลักษณะอย่างไร

ก.   เหมือนจริง                                         ข.   สิ่งแวดล้อมรอบตัว

ค.   เป็นแท่ง เป็นมวล เทอะทะ                       ง.   ประเพณีวัฒนธรรม

28. ประเทศอังกฤษและประเทศอื่นๆ ยกย่องเฮนรี มัวร์ ในเรื่องใด

ก.   จิตรกร                                             ข.   ประติมากร

ค.   สถาปนิก                                           ง.   มัณฑนากร

29. ผลงานของเขียน ยิ้มศิริ มีลักษณะอย่างไร

ก.   เหมือนจริง                                         ข.   มวลของเส้น

ค.   ธรรมชาติ                                          ง.   สิ่งแวดล้อม

30. ข้อใด คือ จำนวนชั่วโมงที่เขียน ยิ้มศิริใช้ปั้นจากแบบจริง

ก.   2-4 ชั่วโมง                                        ข.   3-4 ชั่วโมง

ค.   4-5 ชั่วโมง                                        ง.   5-6 ชั่วโมง

31. ข้อใดคือเทคนิคการเขียนสีน้ำ

ก.   ประเภทผลงานที่ต้องใช้สีน้ำ

ข.   ชนิดของสีน้ำที่มีคุณภาพสูง

ค.   ความสามารถของศิลปิน

ง.   รู้วิธีการและขั้นตอน

32. ข้อใดคือสิ่งสำคัญเบื้องต้นในการเขียนภาพระบายสีน้ำ

ก.   ระบายสีจากซ้ายไปขวา

ข.   กำหนดน้ำหนัก แสงเงาของภาพ

ค.   เตรียมสื่อ วัสดุ และอุปกรณ์ที่จำเป็น

ง.   การร่างภาพ โครงสร้างและส่วนรวมของภาพ

33. คุณสมบัติของสีน้ำมีความแตกต่างจากสีอื่นอย่างไร

ก.   ราคาถูก                                           ข.   มีหลายประเภท

ค.   มีลักษณะโปร่งใส                                  ง.   ระบายทับซ้อนได้หลายครั้ง

34. สีโปสเตอร์ มีลักษณะอย่างไร

ก.   โปร่งใส                                            ข.   ทึบแสง

ค.   เนื้อสีไม่มีความหนืด                              ง.   ซึมเข้ากระดาษได้ง่าย

35. ข้อใดไม่ใช่วัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการเขียนภาพสีน้ำ

ก.   กระดานรองเขียน                                 ข.   กระดาษเขียนสีน้ำ

ค.   อินเดียนอิงค์                                       ง.   จานผสมสี

36. พู่กันที่ใช้โดยทั่วไปมีกี่แบบ

ก.   2 แบบ                                             ข.   3 แบบ

ค.   4 แบบ                                             ง.   5 แบบ

 

37. สีน้ำชนิดบรรจุกล่อง มีลักษณะอย่างไร

ก.   เนื้อสีมีความหนาแน่น ทึบแสง เรียบ มีลักษณะด้าน

ข.    ไม่มีเนื้อสี แต่สีจะสดใสมากกว่าสีน้ำชนิดอื่นๆ

ค.    เนื้อสีจะมีลักษณะเป็นผงอัดแน่นเป็นก้อนแข็ง

ง.    เนื้อสีมีลักษณะเหลวเหมือนยาสีฟัน

38. เทคนิคการเขียนภาพสีโปสเตอร์มีความสำคัญที่สุดกับผู้ใด

ก.   จิตรกร                                                  ข.   มัณฑนากร

ค.   สถาปนิก                                               ง.   ผู้ที่เริ่มต้นเรียนศิลปะ

39. สีโปสเตอร์และสีน้ำแตกต่างกันในเรื่องใด

ก.   การใช้พู่กัน

ข.   การเลือกใช้กระดาษ

ค.   แก้ไขข้อผิดพลาดไม่ได้

ง.   การระบายทับซ้อนกันได้หลายครั้ง

40. ในการระบายสีน้ำ สิ่งที่ไม่ควรทำคือข้อใด

ก.   ระบายต่อเนื่องกันไปในขณะที่สียังไม่แห้ง

ข.   ระบายจากซ้ายไปขวาและจากบนลงล่าง

ค.    ระบายทับซ้อนกันหลายครั้ง

ง.    ระบายสีเพียงครั้งเดียว

4 ตอบกลับที่ Final:M4

  1. Pingback: แนวข้อสอบปลายภาค 1/2555 | Arte Classi! ห้องเรียนศิลปะ

  2. วธูสิริ พูดว่า:

    อยากได้เฉลย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s