FINAL2-M3

1.       ข้อใดคือ ประโยชน์ของการวิเคราะห์ผลงานทัศนศิลป์

ก.  ประเมินวัสดุ-อุปกรณ์                              ข.  ประเมินเทคนิควิธีการ

ค.  ประเมินคุณค่าของผลงาน                          ง.ประเมินรูปแบบของผลงาน

2.       ข้อใดไม่ใช่คุณสมบัติของผู้วิเคราะห์

ก.  มีความมั่นใจสูง                                     ข.  มีความรู้ทางศิลปะ

ค.  มีความเป็นประชาธิปไตย                          ง.   มีความสามารถในการวิเคราะห์

 

3.       ข้อใดคือ ศิลปะรูปลักษณ์

ก. ภาพวาดการ์ตูน                                     ข.  ภาพวาดทิวทัศน์

ค.  ภาพวาดลายไทย                                   ง.  ภาพวาดออกแบบโฆษณา

 

4.       ข้อใด ไม่ใช่ภาพไร้รูปลักษณ์

ก.  ภาพเขียนพร่ามัวไม่ชัดเจน                         ข.  ภาพเขียนรูปทรงลีลาซ้ำๆ กัน

ค.  ภาพเขียนดัดแปลงจากต้นแบบ                    ง.  ภาพเขียนวรรณคดีฝาผนังโบสถ์

 

5.       งานทัศนศิลป์ที่อยู่ระหว่างรูปธรรมและนามธรรมคือข้อใด

ก.  ทัศนศิลป์รูปลักษณ์                                 ข.  ทัศนศิลป์ไร้รูปลักษณ์

ค.  ทัศนศิลป์กึ่งรูปลักษณ์                              ง.  ทัศนศิลป์กึ่งไร้รูปลักษณ์

6.       เรื่องราวที่ศิลปินถ่ายทอดคือข้อใด

ก.  สื่อให้เห็นเรื่องราว                                  ข.  เนื้อหาของผลงาน

ค.  บอกถึงวัตถุประสงค์                                ง.  ความสมบูรณ์ของภาพ

 

7.       งานทัศนศิลป์ข้อใดเป็นการแสดงออกทางจิตสำนึก

ก .งานออกแบบบ้านสีสันสดใส                        ข.  งานสื่อผสมใช้วัสดุหลากหลาย

ค .งานปั้นกระปุกออมสินเป็นตัวสัตว์                  ง.  การวาดภาพทิวทัศน์ที่ให้ความรู้สึกอ้างว้าง

 

8.       ผลงานทัศนศิลป์ที่เกี่ยวกับการเมืองมักถ่ายทอดออกทางรูปแบบใด

ก.  โปสเตอร์ล้อเลียน                                   ข.  ภาพวาดการ์ตูนขำขำ

ค.  ภาพวาดเหตุการณ์ต่างๆ                           ง.  ภาพพิมพ์เรื่องราวการเมือง

 

9.       คุณภาพของการวิเคราะห์ผลงานขึ้นอยู่กับสิ่งใด

ก.  ประเภทผลงาน                                     ข.  ผู้วิเคราะห์ศิลปิน

ค.  คุณภาพของผลงาน                                 ง.  ประสบการณ์ของผู้วิเคราะห์

 

 

10.      ข้อใดคือ คุณค่าของการมองเห็นที่มีต่อผลงานทัศนศิลป์

ก.  ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์

ข.  เทคนิควิธีการสร้างสรรค์

ค.  เนื้อหาและสุนทรียภาพ

ง.  ตรงตามวัตถุประสงค์

 

11.      หลักฐานผลงานทัศนศิลป์ยุคหินเก่าคือข้อใด

ก.  อาวุธ                                               ข.  ภาพเขียน

ค.  ภาพแกะสลัก                                       ง.  เครื่องล่าสัตว์

12.      การนำความงามทางศิลปะมาประยุกต์เข้ากับการดำรงชีวิตประจำวันคือข้อใด

ก.  พานิชศิลป์                                          ข.  นิเทศศิลป์

ค.  ประยุกต์ศิลป์                                       ง.  ศิลปะกับชีวิต

 

13.      ข้อใดไม่ใช่ทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพทางทัศนศิลป์

ก.  มีความคิดสร้างสรรค์                               ข.  มีความรู้ทางด้านศิลปะ

ค.  มีความอดทนมานะพยายาม                       ง.  มีประสบการณ์ทางด้านศิลปะ

 

14.      ถ้าเป็นคนช่างคิดควรประกอบอาชีพใดทางทัศนศิลป์

ก.  ครูศิลปะ                                            ข.  ช่างศิลป์

ค.  ศิลปินอิสระ                                        ง.  นักออกแบบผลิตภัณฑ์

 

15.      อาชีพใดต้องมีความรู้พื้นฐานทางศิลปะเป็นอย่างดี

ก.  ครูศิลป์                                             ข.  ช่างศิลป์

ค.  ศิลปินอิสระ                                        ง.  นักออกแบบผลิตภัณฑ์

 

16.      ส่วนประกอบที่สำคัญของอาชีพอิสระคือข้อใด

ก. มีเวลา                                                ข.  ทุนทรัพย์

ค. ประสบการณ์                                       ง.  เชื่อมั่นในตนเอง

 

17.      รอบรู้เทคนิคเฉพาะด้านเป็นคุณสมบัติของอาชีพใด

ก.ช่างไม้                                                ข.  ช่างปั้น

ค.ช่างหล่อ                                              ง.  ช่างศิลปะ

 

18.      ลักษณะเด่นของสินค้าที่ผลิตด้วยมือคือข้อใด

ก.  ใช้วัสดุธรรมชาติ                                    ข.  เป็นสินค้าราคาถูก

ค.  ใช้แรงงานคนเป็นหลัก                             ง.  จำหน่ายตามแหล่งท่องเที่ยว

 

19.      ข้อใดไม่ใช่ทักษะของอาชีพผลิตภัณฑ์ด้วยมือ

ก.  มีเงินลงทุน                                         ข.  เข้าใจเรื่องตลาด

ค.  มีความคิดสร้างสรรค์                               ง.  มีความสามารถในการจัดการ

 

20.      ข้อใดคือช่างสิบหมู่

ก.  ช่างฝีมือ                                           ข.  ช่างศิลป์

ค.  ช่างหลวง                                          ง.  ช่างเอก

 

 

21.      ข้อใดไม่ใช่ความสำคัญของการจัดนิทรรศการ

ก.  ส่งเสริมการทำธุรกิจ                                ข.  ส่งเสริมความสามัคคี

ค.  ส่งเสริมการแสดงออก                              ง.  ส่งเสริมความสนใจทางศิลปะ

22.      การจัดนิทรรศการควรพิจารณาจากเรื่องใด

ก.  การเชิญสื่อมวลชน

ข.  การเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์

ค.  การเตรียมผลงานทัศนศิลป์

ง.  การวางแผนการจัดนิทรรศการ

 

23.      การออกแบบการจัดนิทรรศการคือขั้นตอนใดของการจัดนิทรรศการ

ก.  ขั้นวางแผน

ข.  ขั้นปฏิบัติงาน

ค.  ขั้นเตรียมงาน

ง.  ขั้นแสดงผลงาน

 

24.      วัตถุประสงค์ในการจัดนิทรรศการอยู่ในขั้นตอนใดของการจัดนิทรรศการ

ก.  ขั้นวางแผน

ข.  ขั้นปฏิบัติงาน

ค.  ขั้นเตรียมงาน

ง.  ขั้นแสดงผลงาน

 

25.      ข้อใดไม่ใช่ขั้นแสดงผลงานของการจัดนิทรรศการ

ก.  พิธีเปิด

ข.  การประเมินผล

ค.  การประชาสัมพันธ์

ง.  การดำเนินกิจกรรม

 

26.      ข้อใดจะช่วยสะท้อนภาพของการจัดนิทรรศการ

ก. ผู้ชมงานประเมิน

ข.  มีผลงานหลากหลาย

ค.คณะทำงานประเมิน

ง.  การจัดสถานที่สวยงาม

 

27.      การจะคัดเลือกผลงานทางทัศนศิลป์ควรคำนึงถึงข้อใด

ก.  เป็นผลงานของศิลปิน

ข.  ผลงานที่มีขนาดพอเหมาะ

ค.  มีผลงานให้เลือกหลายประเภท

ง.  ควรมีเกณฑ์การคัดเลือกผลงาน

 

28.      ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การคัดเลือกผลงานทัศนศิลป์เพื่อจัดนิทรรศการ

ก. ควรคัดเลือกเพียงคนเดียว

ข.  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ค.  มีคุณค่าความงามทางสุนทรีย์

ง.  เนื้อหาสาระตรงตามหัวข้อที่ก

29.      สูจิบัตรมีประโยชน์อย่างไร

ก.  อำนวยแก่ผู้เข้าชม

ข.  จัดจำหน่ายเพื่อหารายได้

ค.  ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ

ง.  เป็นรูปแบบของการจัดนิทรรศการ

 

30.      ผลงานทัศนศิลป์แบบใดที่ควรนำมาจัดนิทรรศการ

ก.  เป็นผลงานของนักเรียน

ข.  เป็นผลงานของบุคคลทั่วๆ ไป

ค.  เป็นผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียง

ง.  เป็นผลงานทัศนศิลป์ที่มีทั้งปริมาณและคุณภาพ

 

31.      สถูปและเจดีย์สร้างขึ้นด้วยเหตุใด

ก.  เพื่อการดำรงชีวิต

ข.  ด้วยความศรัทธา

ค.  สร้างตามยุคสมัย

ง.  เพื่อประโยชน์ใช้สอย

 

32.      ผลงานทัศนศิลป์ถ้าเป็นช่างพื้นฐานมักจะเน้นเรื่องใด

ก.  รูปแบบแตกต่างกัน

ข.  สอดแทรกวัฒนธรรม

ค.  เน้นประโยชน์ใช้สอย

ง.  ความละเอียดประณีต

 

33.      ผลงานทัศนศิลป์ใดเกี่ยวกับประเพณี

ก.  ตุ๊กตาชาววัง

ข.  ตัวหนังตะลุง

ค.  เครื่องปั้นดินเผา

ง.  หน้ากากผีตาโขน

 

34.      ภูมิปัญญาในข้อใดที่สะท้อนอยู่ในทัศนศิลป์

ก.  สีที่เขียนตามผนังถ้ำ

ข.  จิตรกรคิดค้นหมึกสีดำ

ค.  โบสถ์ของศาสนาคริสต์

ง.  เครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง

 

35.      ผลงานจิตรกรรมสมัยสุโขทัยมักเน้นเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องใด

ก.  เกี่ยวกับธรรมชาติ

ข.  เกี่ยวกับวรรณกรรม

ค.  การดำรงชีวิตประจำวัน

ง.  เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา

 

 

 

 

 

36.      เครื่องปั้นดินเผาสมัยสุโขทัยที่รับอิทธิพลจากจีนคือข้อใด

ก. เครื่องสังคโลก

ข. เครื่องลายคราม

ค. เครื่องเบญจรงค์

ง .เครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง

 

37.      งานจิตรกรรมสมัยใดมีการปิดทองส่วนที่สำคัญของภาพเกี่ยวกับศาสนา

ก.  สมัยอยุธยา                                         ข.  สมัยสุโขทัย

ค.  สมัยก่อนสุโขทัย                                    ง.  สมัยรัตนโกสินทร์

 

38.      งานสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยารับเอารูปแบบจากที่ใด

ก.  จีน                                                  ข.  พุทธ

ค.  ยุโรป                                                ง.  อินเดีย

 

39.      ผลงานจิตรกรรมของขรัวอินโข่งโดดเด่นในสมัยใด

ก.  สมัยรัชกาลที่ 1                                     ข.  สมัยรัชกาลที่ 2

ค.  สมัยรัชกาลที่ 3                                     ง.  สมัยรัชกาลที่ 4

 

40.      ผลงานภาพเขียนสีถ้ำอัลตามีราในสเปน เป็นจิตรกรรมสมัยใด

ก.  สมัยกลาง                                          ข.  สมัยประวัติศาสตร์

ค.  สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา                               ง.  สมัยก่อนประวัติศาสตร์

 

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s